Người không có
Tết
Đêm nay là 28 tháng chạp, năm nay không có ngày 30 vậy mai là giao thừa rồi.
Những ngày cuối năm, trong khi mọi người đang chuẩn bị vui mừng về quê tảo
mộ đón tết thì trái lại đối với tôi lại là những ngày cay đắng buồn đau sầu thảm
nhất. Sau
bao nhiêu năm sống kiếp không nhà, phải sống ly hương trên chính quê hương mình,
đối với tôi những tiếng “về quê, về nhà, gia đình” đã không còn! Dù đã cố quên
nhưng khốn nạn thay ngày mà người ta đưa ông táo lại là ngày giổ nội tôi, nội
tôi mất đúng vào ngày 23 tết năm 1978 - đó cũng là năm cuối cùng tôi được hưởng
không khí gia đình ấm cúng dưới mái nhà trong phần đất hương hỏa của gia tộc họ
HUỲNH chúng tôi. Nhớ lại những ngày ấy với những thời khắc cuối năm bên bàn thờ
tổ tiên với những ngôi mộ đã được con cháu tảo mộ chu toàn với khói hương và với
sự tưởng nhớ thành kính.
Thắm thoát đã mấy mươi năm từ một thanh niên sống có lý tưởng, tôi đã phải bỏ
nửa cuộc đời với những nỗi truân chuyên phải liên tục đấu tranh chống áp bức
bất công, nhưng chẳng những không kết quả ngược lại còn bị rơi vào những "cuộc
chiến" không lối thoát. Tôi đã mất quá nhiều thời gian của đời mình cho
việc này, giờ không còn nhiều thời gian nữa nhưng vẫn không biết đến bao giờ mình
mới được "về quê, về nhà, về gia đình", không biết bao giờ mới được
tự do thanh thản thắp những nén hương viếng mộ tổ tiên trong những ngày lễ giổ vì
những ngôi mộ của gia tộc chúng tôi hiện đang bị chiếm đoạt…
Trong nghĩa trang gia tộc họ Huỳnh của chúng
tôi hiện có 8 ngôi mộ, tất cả đều có mộ bia với hình ảnh đầy đủ, nhưng chỉ mộ
bia Ba tôi với hình mặc quân phục là bị đập phá, người ta dùng vật sắc nhọn
gạch trầy các chử trên bia mộ và đục vào mắt di ảnh người quá cố...
Kính xin hương hồn tổ
tiên hãy tha thứ cho con không thể thắp hương viếng mộ tổ tiên gia tộc. Xin hãy tha thứ
con bất lực để mộ bia người chết vẫn không được yên. Mong rằng các thế hệ mai
sau sẽ không bao giờ còn phải sống dưới bất kỳ hình thức áp bức bất công phi lý
nào.
Thiết nghĩ mồ mả không chỉ là tài sản riêng của một gia tộc mà còn là niềm
tự hào của cả quốc gia dân tộc. Trong thời chiến tranh loạn lạc, bản thân người
sống lo còn không xong, nên không lo cho mồ mả người chết chu toàn là điều có
thể chấp nhận được. Ngày nay, đang ở thời bình trị, ổn định thì việc làm trước
hết là phải khôi phục lại truyền thống văn hoá dân tộc lâu đời đã bị xâm hóa
nghiêm trọng sau những thăng trầm của đất nước. Giữ gìn và bảo quản cúng viếng
mồ mả tổ tiên là giử cho con cháu đời sau một truyền thống văn hóa đạo hiếu
"uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.
Hiện con cháu gia tộc họ HUỲNH chúng tôi không được quyền giữ gìn bảo quản
cúng viếng mồ mả tổ tiên nằm trong phần đất hương hỏa của gia tộc chúng tôi
nhưng tôi vẫn cố gắng lưu truyền gìn giử được gia phả của gia tộc mình trên
phần đất ảo. Những người con đi xa, nếu bị thất lạc thông tin về gia tộc họ
HUỲNH có thể dễ dàng tìm lại được nguồn cội của mình trên website Việt Nam
gia phả tại đây:
Người Việt Nam chúng ta có câu: "Sống cái nhà - Thác cái mồ"
nhưng với những gì đã xảy ra đối với tôi và gia tộc tôi, cả với người sống lẫn
người chết quả thực là đã quá sức chịu đựng!. Thiết nghĩ cướp nhà người
sống và nhất là cướp mộ người chết là một trọng tội cần phải trừng trị một cách
thật nghiêm khắc. Tôi luôn tin tưởng rằng: quyền bảo quản giử gìn mồ mả tổ tiên
trong phần đất hương hỏa của gia tộc họ “HUỲNH” rồi thế nào cũng trở về với con
cháu họ HUỲNH chúng tôi và khi đó tôi sẽ vô cùng mãn nguyện.
Và khi nhìn lại “đoạn trường truân chuyên” trong suốt bao nhiêu năm qua
dường như có giọt lệ nào, không chảy xuống mà chảy ngược vào tim tôi, lăn mãi,
và lăn mãi... Người ta có thể tách quê hương ra khỏi con người nhưng không thể
tách niềm đau nỗi nhớ ra khỏi tâm hồn.
Một ngày cuối năm.
HUỲNH CÔNG THUẬN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét